Giáo dục STEM là mô hình giáo dục dựa trên cách tiếp cận liên môn, giúp học sinh áp dụng các kiến thức khoa học, công nghệ, kĩ thuật và toán học vào giải quyết một số vấn đề thực tiễn trong bối cảnh cụ thể. Đối với Chương trình GDPT2018 mục tiêu là dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực người học. Biểu hiện của năng lực này là vận dụng kiến thức thông qua hoạt động cụ thể. Để đạt được mục tiêu đó, giáo dục STEM là mô hình, cách thức triển khai và tiếp cận, đây là cách giải quyết toàn diện.
Xây dựng bài học STEM ở tiểu học là rất cần thiết và đem lại hiệu quả cao; học sinh không chỉ nắm vững, củng cố kiến thức một cách nhẹ nhàng, chủ động mà còn tăng hứng thú học tập phát triển tư duy phản biện, kỹ năng thực hành tạo động lực các em tìm hiểu tìm tòi, nghiên cứu khoa học. Giờ học diễn ra vui vẻ, nhẹ nhàng, học sinh thêm năng động, tự tin, tích cực hình thành và phát triển các năng lực chung và năng lực đặc thù của Chương trình GDPT2018. Giáo dục bài học STEM thực sự mang lại hiệu quả cao đối với hoạt động dạy và học trong nhà trường hiện nay. Nhằm tạo cơ hội chia sẻ những kinh nghiệm trong quá trình thực hiện các tiết bài học STEM, phòng GDĐT đã xây dựng chuyên đề “Ứng dụng giáo dục STEM trong dạy học”.
Chuyên đề được thực hiện tại một lớp Hai của trường tiểu học Nguyễn Thanh Tuyền do cô giáo Ngô Thị Thu Thủy giảng dạy. Thông qua tiết dạy bài học STEM, môn chủ đạo là Tự nhiên xã hội, các em học sinh đã nắm vững kiến thức về các mùa trong năm và thực hiện sản phẩm STEM là chiếc đồng hồ bốn mùa. Bên cạnh đó, cô giáo cũng đã đẩy mạnh việc ứng dụng Chuyển đổi số khi tổ chức các hoạt động dạy học.
Tham dự chuyên đề có sự hiện diện của các đại biểu
- Cô Đặng Thị Thùy Dung – Chuyên viên phòng GDĐT;
- Cô Bùi Thị Như Trang – Chuyên viên phòng GDĐT;
- Cô Đặng Thị Mỹ Dung – Hiệu trưởng trường tiểu học Nguyễn Thanh Tuyền;
- Cùng các thầy cô là Phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn và đại diện giáo viên khối lớp Hai.
Một số hình ảnh của chuyên đề