Toán có vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống của con người nói chung và trẻ em nói riêng. Để làm quen với thế giới xung quanh, giải quyết những vấn đề phát sinh trong cuộc sống, trẻ cần phải có các kĩ năng toán học như: xếp tương ứng một - một, đếm, so sánh số lượng, phân loại, sắp xếp theo quy tắc, đo lường, định hướng trong không gian, thời gian cũng như tư duy toán học. Vì vậy việc đưa các hoạt động toán cho trẻ trải nghiệm khám phá ngay từ nhỏ là rất cần thiết.
Căn cứ theo kế hoạch nhiệm vụ năm học 2023 - 2024 của Bậc học mầm non. Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Tân Bình đã tổ chức chuyên đề "Tổ chức các hoạt động trải nghiệm nhằm hình thành và phát triển các biểu tượng toán cho trẻ mầm non" tại trường Mầm non 9, quận Tân Bình vào ngày 30/11/2023 cho hơn 130 cán bộ quản lý và giáo viên các trường công lập và ngoài công lập đến dự.
*Tham dự bồi dưỡng và chỉ đạo chuyên đề:
+ Bà Thân Thị Minh – Chuyên viên PGD Tân Bình
+ Bà Phan Tiến Thanh – Chuyên viên PGD Tân Bình
*Thông qua chuyên đề giúp các giáo viên nhận thức được rằng:
- Hiệu quả của việc hình thành các biểu tượng toán học sơ đẳng cho trẻ mầm non, không chỉ phụ thuộc vào việc xây dựng hệ thống các biểu tượng toán học cần hình thành cho trẻ mà còn phụ thuộc vào phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động làm quen với toán cho trẻ ở trường mầm non. Làm thế nào để cho trẻ tiếp thu kiến thức một cách tự nhiên không bị gò ép phù hợp với sự nhận thức và đặc điểm tâm sinh lý của trẻ ở lứa tuổi này là: “Học bằng chơi, chơi mà học”.
- Việc tổ chức hoạt động trải nghiệm nhằm hình thành và phát triển các biểu tượng toán học cho trẻ cần được tiến hành theo quy trình tổ chức các họat động trải nghiệm David Kolb gồm 4 giai đoạn có liên quan mật thiết với nhau, tác động qua lại, hỗ trợ lẫn nhau:
+ Giai đoạn 1: Trải nghiệm cụ thể
+ Giai đoạn 2: Quan sát có suy tưởng/phản ánh đánh giá
+ Giai đoạn 3: Khái quát hóa thành khái niệm
+ Giai đoạn 4: Thực hành,thử nghiệm tích cực chủ động
Mô hình học tập trải nghiệm của David Kolb yêu cầu người học chủ động trong học tập thông qua việc lên kế hoạch, hành động, phân tích và liên hệ ngược trở lại các lí thuyết.
=> Mô hình này được thực hiện hiệu quả nhất khi tổ chức cho người học làm việc độc lập, kết hợp với làm việc hợp tác theo cặp/ nhóm.
Việc tổ chức hoạt động trải nghiệm nhằm hình thành và phát triển các biểu tượng toán học cho trẻ cần được tiến hành theo quy trình gồm 4 giai đoạn có liên quan mật thiết với nhau, tác động qua lại, hỗ trợ lẫn nhau. Do vậy không thể coi nhẹ giai đoạn nào.
Giáo viên cần lựa chọn các hoạt động phù hợp với các mục đích, nội dung biểu tượng toán học cụ thể để có kế hoạch chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất, lựa chọn hình thức tổ chức hoạt động cụ thể và tận dựng ưu thế của các hoạt động trong quá trình hình thành và phát triển các biểu tượng toán học cho trẻ./.
Sau đây là một số hình ảnh tham dự chuyên đề:















